วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

Non-www กับ WWW ต่างกันอย่างไร


สวัสดีครับทุกๆ ท่าน มี e-mail จากทางบ้านมาถามผม ถึงเรื่อง การใส่ www กับ ไม่ใส่ www ด้านหน้าว่ามันต่างกันยังไง มีผลดีผลเสียอย่างไร และ มีวิธีทำอย่างไร ตอบเค้าไปแล้วแต่ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนเช่นกัน ก็เลยจัดเป็น บทความ seo ของวันนี้เลยดีกว่าครับ

สำหรับเรื่องการใส่ www หรือ ไม่ใส่ www มันต่างกันอย่างไร คำตอบคือ ถ้าใส่มันจะมี www นำหน้า หากไม่ใส่จะไม่มี ผมไม่ได้ตอบกวนๆ นะครับ แต่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ รวมทั้งเรื่องประสิทธิภาพด้วยเหมือนกันเลย คำถามที่ผมจะโดยข้อต่อมาก็คือ บทความ 18 สิ่งง่ายๆเกี่ยวกับ SEO ที่นักพัฒนาเวปไซท์มักจะมองข้ามไป ทำไมผมถึงให้ เปลี่ยน Non-www ไปเป็น WWW ให้เรียบร้อย ใช่มั้ยครับ จริงๆ แล้วเรื่องนี้ประเด็นมัน ไม่ได้อยู่ที่มี หรือ ไม่มี www แต่ประเด็นมันอยู่ที่การ Duplicate Content ครับ หากยังจำบทความ 7 ข้อง่ายๆ เพื่อรับมือกับ Google Panda กันได้ผมได้บอกไว้ครับว่า ห้ามทำ Duplicate Content แต่ในกรณีนี้คุณอาจจะบอกว่า "เปล่านิ เขียนเอง ไม่ได้ก๊อป" จริงอยู่ครับคุณไม่ได้ Copy ใครมาทั้งสิ้น แต่ว่า ผมจะยกตัวอย่างนะครับ สมมุติว่าตอนนี้คุณ คุณเป็นเจ้าของเว็บ

http://www.example.com/

เว็บของคุณ ก็จะมีเนื้อหา เหมือนเป๊ะๆ กับเว็บ

http://example.com
http://www.example.com/index.php
http://example.com/index.php


สรุป ว่าคุณทำการ Duplicate Content ถึง 3 เว็บ คำถามต่อมา คือ ถ้าเราทำให้ Google Index http://www.example.com/ อย่างเดียวซะ ก็หมดเรื่อง อืม...ก็จริงนะครับ แต่คุณจะเริ่มซวย ก็ตอนที่คนเข้าเว็บคุณ แล้วเขาขี้เกียจพิมพ์ www. อ่ะครับ และอีกอย่างคือ หากเขาทำ Link ที่ไม่มี www. เลยมาให้คุณ (ด้วยความหวังดี) มาให้คุณ Google Index http://example.com ซึ่ง แน่นอนครับว่าเนื่้อหาไม่ต่างกันจาก http://www.example.com/ เลย ส่วนกรณีที่เติม index.php ให้ (ขยันจัด) เรื่องนี้ไม่ค่อยพบครับ แต่หากมี ก็มีผลเหมือนกัน ดีที่สุดคือ กันไว้ก่อน เหมือนกับคุณเล่นบาสคุณจะเจอโค้ช พูดว่า "ผู้ที่เล่นเกมส์รุกเล่นเพื่อขายตั๋ว ผู้ที่เล่นเกมส์รับเล่นเพื่อชัยชนะ" เช่นเดียวกันกับการทำ seo ครับไม่ว่า เกมส์รุก คุณจะทำให้อันดับคุณขึ้นได้เร็วแค่ไหนก็ตาม หากเกมส์รับคุณไม่ดี คุณก็จะกลายเป็นใบไผ่แสนหวานให้กับพี่ Panda อย่างแน่นอน เราไม่สามารถบังคับให้คนพิมพ์ หรือ ไม่พิมพ์ www. หรือ ห้ามเขาพิมพ์ index.php ได้แต่เราสามารถรับมือกับการพิมพ์ของผู้ใช้ได้ ว่าไม่ว่าเขาจะพิมพ์อะไรมาก็จะกลายเป็น http://www.example.com/ อย่างถาวร การทำแบบนี้ทาง Google แนะนำให้ทำ 301 redirect

วิธีเปลี่ยน Non-www ไปเป็น WWW


เปิดไฟล์ .htaccess ขึ้นมาครับ ถ้าคุณยังไม่มีไฟล์นี้ ให้คุณกลับไปอ่านวิธีสร้างไฟล์นี้ใน บทความ มาทำ Mod_Rewrite เพื่อ SEO กันเถอะ นะครับ เมื่อมีไฟล์ .htaccess พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลยครับใส่ Code นี้ลงไป

RewriteCond %{HTTP_HOST} ^example\.com
RewriteRule ^(.*)$ http://www.example.com/$1 [R=301,L]

Code ชุดนี้จะทำให้ เมื่อมีคนเข้าเว็บคุณด้วย http://example.com จะเปลี่ยนเป็น http://www.example.com/ โดยอัตโนมัติ แต่ มันยังไม่จบแค่นั้นครับ อย่างที่ผมบอกแหละครับ เราต้องรับมือกับพวกคนขยันเกินเหตุไม่ให้เขาพิมพ์ index.php ขึ้นมาด้วย Code ชุดนี้ ต่อท้ายเลยครับ

RewriteRule ^index.php$ http://www.example.com/$1 [R=301,L]

เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีเกมส์รับที่สุดยอด ไม่ว่าใครจะพิมพ์ แบบมี www หรือ ไม่มี จะพิมพ์ .index.php หริอไม่พิมพ์ ผลก็จะออกมาเหมือนกัน คือ http://www.example.com/ ป้องกันไม่ให้ Robots ตัวไหนก็ตามมาหาว่าคุณ Duplicate Content แล้วล่ะครับ

ที่มา: seo.clisk.co.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น