วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วิธีการตั้งค่าแอร์การ์ดให้รับแต่สัญญาณ 3G (ใช้ได้กับ TruemoveH,AIS & Dtac ที่ใช้ของหัวเว่ย)

ช่วงนี้หลังจากค่ายมือถือต่างเริ่มให้บริการ 3G ในบ้างพื้นที่กันแล้ว โปรโมชั่น ช่วงแรกๆรู้สึกว่ายังแพง ก็นะใช้ไปก่อนมันเร็วดี สำหรับใครที่ติดเน็ตบ้านไม่ได้ แต่ทุกอย่างมันคงไม่ได้เป็นเหมือนที่ฝันไว้(เช่นในนิยาย) ผมเองก็พึ่งจะเริ่มใช้ 3G ซื้อแอร์การ์ดของ TruemoveH มา ลองเล่น 3G ดู วันแรกเล่นสนุกมากมาย ไม่มีสะดุด แต่วันหลังๆ ผมเจอปํญหาว่า มันมีการข้ามสัญญาณกัน(Roaming) ระหว่าง EDGE กับ WCDMA(3G) จากรูปตัวอย่าง

ทำให้เล่นแล้วสะดุด ซึ่งความเร็วของ 3G มันต่างจาก EDGE มาก หากเราเสียเงินใช้ 3G แล้วได้ใช้บ้างไม่ไช้บ้างคงไม่คุ้มเท่าไร ผมจึงหาข้อมูลพบว่าเราเลือกรับแต่ 3G ได้ ทำดังนี้ครับ
เปิดโปรแกรมแอร์การ์ดขึ้นมา ถ้าเป็นของหัวเว่ย(Huawei) จะตั้งค่าเหมือนกัน ใช้ได้กับแอร์การ์ดของศูนย์ Truemove ,TruemoveH,AIS & Dtac หน้าตาเหมือนกันต่างแค่โลโก้ค่ายเท่านั้นแหละ
ที่เมนู Tools เลือก Option

ปที่ Network เลือก WCDMA Only กด Apply กด OK


เท่านี้ก็เรียบร้อย อ๋อที่มันเกิดการข้ามสัญญาณกัน(Roaming) เพราะป้องกันกรณีไม่มีสัญญาณ 3G จะให้ไปใช้ EDGE แทน แต่เท่าที่รองเล่น 3G สัญญานอ่อนๆ แรงกว่าครับ ถ้าโปรแกรมอื่น ก็ให้หาตั้งค่าที่ Network ครับ ทำเหมือนกัน
ข้อมูลเสริม เผื่อบ้างคนไม่ค่อยรู้เรื่องสัญญานว่า WCDMA มันคืออะไร ตอบตรงๆมันคือ สัญญาณ 3G ครับโดยสัญญานโทรศัพท์แบ่งออกเป็นดังนี้
Truemove H เป็นชื่อ ใหม่ ของ Hutch
HUTCH ระบบ CDMA200-1x EVDO ความถี่ 850
TRUEMOVE ระบบ GSM EDGE,GPRS ความถี่ 1800
CAT CDMA ระบบ cdma2000-1x EVDO ความถี่ 850
CAT 3G หรือ Truemove H ระบบ WCDMA hspda hsupa hspa ความถี่ 850

Dtac 2G ระบบ GSM EDGE,GPRS ความถี่ 1800
Dtac 3G ระบบ WCDMA hspda hsupa ความถี่ 850

AIS 2 G GSM EDGE,GPRS ความถี่ 900
AIS 2 G GSM EDGE,GPRS ความถี่ 1800
AIS 3G WCDMA hspda hsupa ความถี่ 900 เคดิตคุณ sky_dear

TOT WCDMA hspda hsupa ความถี่ 2100

พูดง่ายๆเลยดีกว่า 2G คือ สัญญาณที่เราใช้โทรคุยกัน และเล่นเน็ต gprs edge ส่วนใหญ่เป็นระบบ GSM
3G คือ สัญญาณที่ใช้รับข้อมูลความเร็วสูงพวก Multimedia ส่วนใหญ่เป็นระบบ WCDMA และ HSPDA HSUPA HSPA เป็นชื่อเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ
ความถี่สัญญานเกี่ยวข้องกับการเลือกอุปกรณ์ต้องรองรับครับ เช่น จะใช้ของ AIS ต้องมีแอร์การ์ด หรือมือถือที่รับ WCDMA ความถี่ 900 เป็นต้น ความถี่เดียวกันก็ใช้อุปกรณ์ด้วยกันได้ แต่เท่าที่สังเกตแอร์การ์ดใหม่ๆจะรับ EDGE,GPRS ได้ทุกค่าย
ตัวอย่างการอ่านสเป็กแอร์การ์ด จากรูปนี้แปลว่าอุปกรณ์ตัวนี้รับ 3G ได้ที่ความถี่ 2100 MHz & 850 MHz (ใช้ได้กับ Truemove , TruemoveH , Dtac & TOT)

EDGE,GPRS รับได้ที่ความถี่ 1900\1800\900\850 MHz (ใช้ได้ทุกค่าย)
ส่วนรูปนี้เป็นการตั้งค่าแอร์การ์ดของค่ายต่างๆ เคดิตเว็บ Viva 3G

ขอให้สนุกกับการใช้ 3G ครับ ข้อมูลผิดพลาดประการใดขออภัยด้วย ไม่ได้เก่งอะไร แค่อยากรวบรวมเขียนคนที่ไม่รู้เหมือนผมตอนแรกจ้า
 
ที่มา : zeedprogram.exteen.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น